Sự kiện âm nhạc Beethoven cho phép khách tham quan cảm nhận âm thanh ngồi ở các vị trí khác nhau trong dàn nhạc và nghe qua tai nghe với khung cảnh âm thanh ấn tượng từ những góc nhìn không quen thuộc. Để mang đến trải nghiệm đắm chìm âm thanh thuyết phục, sáu chiếc mic Sennheiser AMBEO VR đã được đặt giữa các nhạc sĩ của dàn nhạc trong quá trình ghi âm ở Bonn - một thành phố Liên bang của Đức
Sáu AMBEO VR Mics được đặt giữa các nhạc công của dàn nhạc để ghi lại sự tương tác hài hòa từ các góc nhìn khác nhau
Trong dàn nhạc, sáu AMBEO VR Mics được đặt gần timpani, trombone, kèn Pháp, sáo, viola và vĩ cầm với các đầu micrô Sennheiser Ambisonics hướng xuống. “Lý tưởng nhất là bạn nên đặt các đầu micro chính xác ở vị trí đầu của mỗi nghệ sĩ chơi nhạc cụ - tất nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, điều này là không thể,” Freek de Greef, kỹ sư âm thanh đã cùng với đồng nghiệp Thomas Koopmans tạo ra bản thu âm độc đáo giải thích. “Các nhạc sĩ cảm thấy khá khó chịu nếu bạn đặt micro quá gần họ. Do đó, chúng tôi quyết định thiết lập nó để không làm ảnh hưởng đến quyền tự do di chuyển của các nghệ sĩ chơi nhạc cụ nhưng vẫn có micrô với mặt trước hướng về cùng hướng với các nhạc sĩ.
Ví dụ: nếu nghệ sĩ violin đang cầm nhạc cụ của họ ở bên trái, chúng tôi đặt Micrô AMBEO VR ở bên phải của người chơi theo hướng của nhạc cụ, điều này mang lại âm thanh thuyết phục và chân thực hơn nhiều trong quá trình ghi âm! ”
Khi đặt micrô, người ta chú ý đến góc độ nghe chân thực - không hạn chế quyền tự do di chuyển của nhạc sĩ
Freek de Greef đã học thiết kế âm thanh tại HKU (Đại học Nghệ thuật Utrecht) và hoàn thành chương trình học của mình với bằng Thạc sĩ Nghệ thuật. Bên cạnh việc điều hành công ty riêng của mình, De Greef Audio, anh còn làm giáo viên trong lĩnh vực thiết kế âm thanh.
Freek de Greef tin rằng AMBEO VR Mics là công cụ tốt nhất cho công việc vì các tính năng và ứng dụng linh hoạt của chúng
Chuyên gia âm thanh có kinh nghiệm đã sử dụng Sennheiser AMBEO VR Mics cho các mục đích khác: “Tính đến các tính năng và ứng dụng đa dạng của AMBEO VR Mics, micrô có thể được coi là cực kỳ đáng đồng tiền bát gạo,” Freek de Greef nói. “AMBEO VR Mic không chỉ lý tưởng cho các hoạt động thực tế ảo trong các ứng dụng chơi game, nó còn hoạt động tuyệt vời khi ghi âm nhạc! Do kích thước nhỏ gọn, micrô dễ dàng được set up trong không gian thiếu diện tích.
Trong quá trình ghi âm ở Bonn, chúng tôi đã gắn micrô với các đầu mic hướng xuống và một phần trên các phần mở rộng. Lúc đầu, tôi hơi lo lắng rằng chúng có thể bị tuột ra khỏi giá đỡ. Tuy nhiên, tay cầm trong giá đỡ chống sốc siêu mạnh và liên quan đến việc truyền âm thanh do va đập, không có vấn đề nào liên quan đến các mic treo. Âm thanh của AMBEO VR Mics trong suốt và dễ dàng ghi lại toàn bộ âm thanh buổi biểu diễn âm nhạc. Độ nhạy cao với tầng tạp âm rất thấp, do đó người dùng không phải khuếch đại quá mức tín hiệu micrô. ”
Ban nhạc Beethoven Bonn chơi dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Dirk Kaftan
Ngay từ lần nghe đầu tiên phiên bản thô của bản ghi âm, độ chân thực của âm thanh đã gây ngạc nhiên. Nghe ở định dạng Ambisonics B của Micrô VR AMBEO được thiết lập ở vị trí gần ống sáo, âm bassoon nghe hơi xiên ở tai trái và kèn clarinet theo đường chéo phía sau tai phải, ngay cả khi không thổi sáo - trái ngược với khái niệm ghi âm thông thường cho âm nhạc cổ điển.
Nếu bạn chưa bao giờ ngồi giữa các nhạc công của dàn nhạc trong một buổi hòa nhạc, bạn có thể tự hỏi âm thanh bên trong dàn nhạc khác biệt như thế nào so với vị trí nghe thông thường của khán giả và mức độ nào của từng nhạc sĩ có thể nghe thấy đồng nghiệp của họ chơi. Mic AMBEO VR được đặt ngay phía trên trống gõ có thể truyền trải nghiệm âm thanh ấn tượng trên toàn tuyến. Người nghe có cảm giác như mình đang ở giữa timpani và nghe thấy các nhạc cụ của các nhạc công dàn nhạc khác đang phát ra từ phía trước.
Trong quá trình ghi âm, việc sử dụng Sennheiser AMBEO VR Mics được bổ sung bởi một thiết lập micrô thông thường bao gồm micrô chính trong âm thanh nổi A / B và ORTF (vị trí dẫn, không gian khán giả) cũng như nhiều vị trí micrô. Trong quá trình hậu sản xuất, những tín hiệu này sẽ được sử dụng để làm phong phú thêm ấn tượng âm thanh của AMBEO VR Mics nếu nó được coi là cần thiết về mặt nghệ thuật cho triển lãm.
AMBEO VR Mics được bổ sung bởi spot mic và main mic
Freek de Greef nói về “chủ nghĩa siêu thực”, có nghĩa là trải nghiệm âm thanh trong triển lãm sẽ được tái tạo cô đọng hơn một chút cho những người nghe ít kinh nghiệm về âm thanh hơn về mặt kỹ thuật so với trong môi trường dàn nhạc thực sự. Freek de Greef cho biết: “Với việc trộn âm thanh, chúng tôi bắt đầu với các tín hiệu từ AMBEO VR Mics.
“Các tín hiệu đơn âm và âm thanh nổi bổ sung từ các micrô khác được đưa vào trường âm thanh binaural nhờ các trình cắm thêm. Đây giờ đây không còn là sự tái tạo hoàn toàn tự nhiên của các sự kiện âm thanh nữa, nhưng vì mục đích của triển lãm, hướng đến trẻ em và thanh thiếu niên, nên chắc chắn sẽ phù hợp khi nhấn mạnh các nguồn âm thanh riêng lẻ để nâng cao trải nghiệm nghe mong muốn, đồng thời không lạm dụng nó .
Tín hiệu tương tự từ micrô được chuyển trực tiếp đến hộp sân khấu thuộc bảng điều khiển trộn kỹ thuật số và do đó được khuếch đại trước và số hóa càng gần nguồn càng tốt để tránh mất âm thanh trên dây cáp dài đường dẫn vào phòng điều khiển tạm thời gần hội trường. Trong phòng điều khiển âm thanh, một bảng điều khiển trộn âm thanh kỹ thuật số nhỏ gọn được vận hành kết hợp với một máy chủ DSP. Tiền khuếch đại cho tất cả bốn kênh của mỗi Micrô VR của Sennheiser AMBEO đã được cân bằng chính xác bởi Freek de Greef; tín hiệu âm thanh được đưa vào DAW mà không cần xử lý thêm.
Máy trạm âm thanh kỹ thuật số đã ghi lại 48 kênh với độ rộng từ 24 bit ở tốc độ lấy mẫu 96 kHz. Định dạng Ambisonics A đã được chuyển đổi sang định dạng Ambisonics B bằng cách sử dụng plugin Sennheiser AMBEO AB Converter và được giám sát qua tai nghe bằng plug-in “Ambi Head” của Noise Makers. Thông qua AMBEO AB Converter, các tín hiệu riêng lẻ được ghi lại của AMBEO VR Mics có thể được sử dụng linh hoạt trong quá trình hậu sản xuất để phù hợp với bất kỳ thay đổi nào đối với khái niệm triển lãm.
Từ góc độ âm học, hội trường đa chức năng rộng khoảng 1.000 mét vuông của Brückenforum ở Bonn không đặc biệt thích hợp cho các bản ghi phức tạp. Freek de Greef cho biết: “Chúng tôi định vị và căn chỉnh các micrô theo cách sao cho một khu vực tương đối nhỏ của căn phòng được ghi lại. “Trong quá trình hậu sản xuất, chúng tôi sẽ thêm không gian với Ambi Verb HD từ Noise Makers - các phản ứng xung mà plug-in này dựa trên đó đã được ghi lại bằng Micrô Sennheiser AMBEO VR.
Bằng cách định vị cẩn thận các micrô, những khiếm khuyết về âm thanh của hội trường đã được bù đắp
Tất nhiên, sẽ dễ dàng hơn nếu có một hội trường có sẵn âm thanh tốt hơn, điều này sẽ cho phép chúng tôi sử dụng nhiều micrô hơn với các đặc tính omni và cũng có thể ghi lại các phản ứng xung để thu được âm thanh không gian cục bộ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mục tiêu của các hoạt động ghi âm của chúng tôi không phải là một bản thu âm cổ điển điển hình mà là một bản thu đặc biệt cho một tình huống tái tạo đặc biệt trong một cuộc triển lãm.